แบบข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA) 2567
สําหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ตําแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชํานาญการพิเศษ
ประจําปีงบประมาณ พ.ศ.2567
ตําแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชํานาญการพิเศษ
ประจําปีงบประมาณ พ.ศ.2567
ข้าพเจ้าขอแสดงเจตจำนงในการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานตำแห่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ ซึ่งเป็นตำแหน่งและวิทยฐานะที่ดำรงอยู่ในปัจจุบันกับผู้อำนวยการสถานศึกษา ไว้ดังต่อไปนี้
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 14 ชั่วโมง/สัปดาห์ดังนี้
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
-รายวิชา ง20206 การเงินส่วนบุคคล จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
- รายวิชา ง30206 การเงินส่วนบุคคล จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
-รายวิชา ง30266 การเปลี่ยนผ่านของธุรกิจการค้าสมัยใหม่ จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
- รายวิชา ง30102 การงานอาชีพ 2 จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
-รายวิชา ง30289 ทักษะนักธุรกิจรุ่นใหม่ จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ (งานงบประมาณ) จำนวน 5 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของวิทยฐานะครูชำนาญการ คือ การริเริ่ม พัฒนา การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังในวิทยฐานะที่สูงกว่าได้)
1.สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
โดยส่วนใหญ่นักเรียนคิดวาการบัญชีเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับนักบัญชีเท่านั้น แต่แท้จริงแล้วการบัญชีเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับทุกคน การรับเงิน การจ่ายเงินเพื่อซื้อสิ่งของ การกู้เงินจากธนาคาร ซึ่งล้วนเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นที่ต้องเกี่ยวข้องกับการบัญชีทั้งสิ้นเพียงแต่คนส่วนใหญ่ไม่รู้และไม่เข้าใจเกี่ยวกับการบันทึกบัญชี และในการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้คนมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันตั้งแต่ตนเอง ครอบครัว ธุรกิจ สังคม หรือแม้กระทั้งองค์กรต่างๆ
ดังนั้นเพื่อช่วยให้การควบคุมค่าใช้จ่ายและทราบเกี่ยวกับข้อมูลทางการเงินของครัวเรือน จึงนำเอาวิธีการทางบัญชีมาใช้เพื่อช่วยให้มีการจดบันทึกรับรู้รายรับ - รายจ่ายของนักเรียนและในครัวเรือน โดยมีจุดมุ่งหมายให้สามารถบันทึกบัญชีเพื่อให้มีการจัดสรรรายรับ – รายจ่าย และมีเงินเหลือออมเพียงพอที่จะชำระหนี้ให้แก่ธนาคารหรือใช้จ่ายในอนาคต
และในปัจจุบันได้มีกลุ่มหรือสถาบันต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนมีการดำเนินการหลายโครงการในการให้ความรู้ทางบัญชีแก่กลุ่มธุรกิจชุมชน กลุ่มภาครัฐที่ได้ลงพื้นที่ให้ความรู้แก่ชุมชนอย่างเช่น กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เพื่อให้สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 มาตรา 22 ระบุว่าการจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด ในด้านการเรียนรู้รายวิชา ง30206 การเงินส่วนบุคคล หน่วยที่ 2 การดำเนินชีวิตส่วนบุคคลแบบเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องการบันทึกบัญชีรายรับ – รายจ่ายตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นั้นต้องให้เกิดทั้งความรู้ ทักษะ และเจตคติที่ดีในวิชาชีพการบัญชี เห็นความสำคัญของข้อมูลการบัญชีที่ต้องอาศัยความถูกต้อง แน่นอน และเชื่อถือได้ ยังพบว่านักเรียนแยกประเภทรายการรายรับ-รายจ่ายได้ไม่ถูกต้อง ส่งผลให้ไม่สามารถบันทึกบัญชีรายรับ - รายจ่ายในสมุดบัญชีได้ ทำแบบฝึกทักษะการบันทึกบัญชีรายรับ – รายจ่ายตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้ จากปัญหาดังกล่าวทำให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6/13 ไม่สามารถพัฒนาการเรียนรู้เรื่องการบันทึกบัญชีรายรับ -รายจ่ายได้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ จึงได้ตระหนักถึงความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนรายวิชา ง30206 การเงินส่วนบุคคล หน่วยที่ 2 การดำเนินชีวิตส่วนบุคคลแบบเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องการบันทึกบัญชีรายรับ – รายจ่ายตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้นักเรียนมีพัฒนาการทางเรียนและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น สามารถนำความรู้ความเข้าใจและทักษะไปบูรณาการ ด้านความรู้ การปฏิบัติ กระบวนการและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียนทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา สามารถประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
2.1 ศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตร มาตรฐานการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ตามหลักสูตรสถานศึกษาและหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระสาระการอาชีพ
2.2 ศึกษาวิธีการจัดการการเรียนรู้ ออกแบบหน่วยการเรียนรู้ สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ท้องถิ่น
และธรรมชาติผู้เรียน
2.3 จัดการเรียนรู้ด้วยวิธีที่หลากหลาย ใช้สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีในกระบวนการจัดการเรียนรู้ และสอดคล้องกับมาตรฐาน ตัวชี้วัด และธรรมชาติผู้เรียน มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายเน้นการปฏิบัติโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1. สร้างความรู้ความเข้าใจในบริบทและปัญหา และการกำหนดคำถามสำคัญ ครูสร้างแรงบันดาลใจ สร้างหัวข้อ และตั้งคำถามที่เป็นปัญหา
2.3.2. ศึกษาเอกสาร ตําราเกี่ยวกับเนื้อหาที่จะนํามาใช้ในการสร้างชุดฝึกทักษะ ครูสร้างชุดฝึกทักษะ เรื่อง การบันทึกบัญชีรายรับ – รายจ่ายตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จํานวน 3 ชุด
2.3.3. ทดสอบก่อนเรียนโดยการใช้ชุดฝึกทักษะ
2.3.4 ดําเนินการจัดเรียนการสอนในเนื้อหาการดำเนินชีวิตส่วนบุคคลแบบเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องการบันทึกบัญชีรายรับ – รายจ่ายตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2.3.5 ทดสอบหลังเรียนโดยการใช้ชุดฝึกทักษะ
2.3.6 นําผลการทดสอบมาเปรียบเทียบก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะ
2.4 สํารวจความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน
2.5. สรุปผลการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน เรื่อง การบันทึกบัญชีรายรับ – รายจ่ายตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/13 จำนวน 40 คน ที่ได้รับการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การบันทึกบัญชีรายรับ – รายจ่ายตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแล้วมีคะแนนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ไม่น้อยกว่า
ร้อยละ 80 และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ ในระดับมาก ขึ้นไป
3.2 เชิงคุณภาพ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/13 จำนวน 40 คน ที่ได้รับการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การบันทึกบัญชีรายรับ – รายจ่ายตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีพัฒนาการทางเรียนและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น สามารถนำความรู้ความเข้าใจและทักษะไปบูรณาการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
แบบข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA)
ปีงบประมาณ 2567
รายงานผลการดำเนินงานตามประเด็นท้าทาย
ปีงบประมาณ 2567